21:41 ICT Thứ bảy, 23/09/2017

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 92

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1837

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 99838

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Tổng hợp

Dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới

Thứ hai - 06/04/2015 22:25
Những suy nghĩ của cá nhân tôi đã áp dụng dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch, xin trao đổi và chia sẻ cùng các quý vị và các bạn đồng nghiệp.
Những suy nghĩ của cá nhân tôi đã áp dụng dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch, xin trao đổi và chia sẻ cùng các quý vị và các bạn đồng nghiệp.
Môn học Mĩ thuật trong nhà trường không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sĩ mà thông qua các hoạt động tạo hình để khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mĩ vốn có ở trẻ, gây hứng thú cho các em trước cái đẹp tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mĩ của riêng mình trong cuộc sống hằng ngày. Hoạt động giáo dục mĩ thuật còn góp phần đem lại những nhận thức mới, những niềm vui, hứng thú và sáng tạo học tập, tạo tiền đề cho sự phát triển của thế hệ trẻ, những công dân tương lai của đất nước.
Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và đào tạo thực hiện đường lối và chủ trương của Đảng và Nhà nước với phương châm giáo dục toàn diện cho học sinh, học sinh được học đủ các môn ở cấp Tiểu học. Từ năm 2002 - 2003 các địa phương trên toàn quốc tổ chức dạy học với chương trình và sách giáo khoa mới, môn Mĩ thuật được giảng dạy chính thức trong cả nước với quy định là môn học bắt buộc. Được sự quan tâm quản lý, chỉ đạo của các cấp, công tác giảng dạy Mĩ thuật ở trường Tiểu học đang từng bước ổn định và phát triển, chất lượng giáo viên cũng dần được nâng cao. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến vấn đề giáo dục Mĩ thuật cho học sinh.
Là một giáo viên dạy Mĩ thuật Tiểu học với 11 năm trong nghề tôi luôn cố gắng truyền cho học sinh sự nhiệt tình, lòng say mê sáng tạo, yêu thích môn học Mĩ thuật và bản thân đã đạt được một số thành tích trong quá trình công tác: Đạt giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2011 - 2012; đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm liền, được UBND Tỉnh tặng bằng khen năm 2012…
Qua thực tế 11 năm giảng dạy môn Mĩ thuật theo chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT tôi nhận thấy môn Mĩ thuật hiện hành được giảng dạy trong trường Tiểu học, về nội dung từ lớp 1 đến lớp 3, môn Mĩ thuật không có sách giáo khoa. Việc triển khai nội dung chương trình được thể hiện bằng các hoạt động theo hướng dẫn trong sách giáo viên Nghệ thuật gồm 3 môn: Mĩ thuật, Âm nhạc và Thủ công (Môn Mĩ thuật có vở tập vẽ). Đến lớp 4 và 5 có sách giáo khoa, sách giáo viên và vở tập vẽ. Về chương trình của một lớp gồm 35 bài học tương ứng với 35 tuần học, mỗi bài có các mục đích và mục tiêu riêng. Các bài học đều là các bài tập riêng lẻ, không liên kết với nhau. Trong một năm học, giáo viên phải đề cập hết các chủ đề và bài tập thuộc các nội dung nêu trong chương trình cụ thể đến từng bài học theo 5 phân môn: Vẽ tranh, vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, thường thức mĩ thuật và tập nặn tạo dáng. Hoạt động mĩ thuật của học sinh chủ yếu là hoạt động thực hành trên khuôn khổ giấy nhỏ, gò bó, hạn hẹp nên hạn chế nhiều tới sự tương tác, khả năng sáng tạo của học sinh. Các bài tập ở phân môn vẽ theo mẫu tuy rèn cho học sinh biết cách quan sát, biết cách vẽ hình, bài vẽ gần giống mẫu… nhưng đa phần các bài vẽ theo mẫu còn nặng về lý thuyết và kĩ thuật không khuyến khích khả năng sáng tạo và nuôi dưỡng cảm xúc thẩm mĩ cho học sinh. Các bài tập ở phân môn vẽ tranh, vẽ trang trí… thường có nội dung độc lập, riêng lẻ, thiếu tính liên kết và phát triển.
Trong năm học 2014 - 2015 rất may mắn và vinh dự tôi được tham gia lớp tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ giáo dục Mĩ thuật cấp Tiểu học” do Chính phủ Đan Mạch hỗ trợ.
Mục tiêu chính của dự án là truyền cảm hứng cho các giáo viên Mĩ thuật để khuyến khích họ kết hợp các kĩ năng Mĩ thuật với các phương pháp dạy học mới:
- Lấy người học làm trung tâm.
- Khuyến khích sự tương tác
- Kích thích tư duy sáng tạo
- Kích thích phát triển nhận thức thông qua hoạt động thực tế.
Sau đợt tập huấn, chúng tôi, những học viên là giáo viên của 7 trường Tiểu học  đã tiếp thu được nhiều điều bổ ích, mới lạ, hấp dẫn, mặc dù thời gian học tập chưa phải là nhiều. Khi trở về trường của mình chúng tôi tiếp tục nghiên cứu tài liệu và xây dựng các nội dung dạy thí điểm.
Dựa trên những cơ sở lý thuyết giáo dục và giảng dạy Mĩ thuật, tổ chức học mĩ thuật qua các hoạt động “Vẽ cùng nhau”, “Vẽ theo nhạc”, “Vẽ biểu đạt”; “Tạo hình 3D từ các vật tìm được”, “Xây dựng cốt truyện”… Do mới tiếp cận với hình thức tổ chức hoạt động mới, phần lớn giáo viên chúng tôi đều bỡ ngỡ nên thực hiện một số nội dung như đã được tập huấn. Tuy nhiên các nội dung này cũng chỉ dừng ở một số bài, một số khối lớp hạn hẹp. Trong quá trình dạy thí điểm chúng tôi may mắn được bà Kirsten Fugl - Chuyên gia tư vấn về giáo dục Mĩ thuật Đan Mạch và các thầy cô trong nhóm nghiên cứu dự giờ, chia sẻ, đóng góp ý kiến và động viên chúng tôi sáng tạo hơn để vận dụng phù hợp những điều hay đã được học vào thực tế nhà trường, tránh áp dụng máy móc, nguyên xi các nội dung đã được tập huấn. Các giáo viên tham gia dạy thí điểm cũng được BGH nhà trường tạo điều kiện về thời gian, công việc, phối kết hợp với các thầy cô trong nhóm nghiên cứu để có thể dự giờ lẫn nhau, qua đó chúng tôi có thể trải nghiệm phương pháp mới cùng các đồng nghiệp. Qua quá trình tập huấn và dạy thử nghiệm tôi nhận thấy tính ưu việt của dự án là xác định các phương pháp giảng dạy mới và lấy học sinh làm trung tâm, đồng thời xây dựng quy trình tương tác và tích hợp các phân môn cho từng nội dung học tập. Dưới đây là một số của đã dạy thí điểm môn Mĩ thuật Tiểu học theo phương pháp mới.
 
 Gới thiệu quy trình vẽ theo nhạc
                        Giới thiệu quy trình vẽ theo nhạc




                                        Sản phẩm vẽ theo nhạc

Trên đây là những suy nghĩ của tôi và những hình ảnh mà cá nhân tôi đã áp dụng dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch, xin trao đổi và chia sẻ cùng các quý vị và các bạn đồng nghiệp. Mong rằng sẽ được nhiều người tham khảo và đóng góp ý kiến.
                                                         Xin chân thành cảm ơn!

Tác giả bài viết: Nguyễn Xuân Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 41 trong 12 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
nguyễn văn cường - - 02/11/2015 21:37
chào anh, em cũng là giáo viên mĩ thuật vùng cao, mới áp dung chương trình Đan mạch nên còn có rất nhiều bỡ ngỡ. anh có thể gửi cho em bộ giáo án mĩ thuật theo Đan Mạch để em tham khảo không ạ.Email của em là: nguyencuong3006@gmail.com
Cảm ơn anh!

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG