21:40 ICT Thứ bảy, 23/09/2017

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 89

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1834

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 99835

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Trang nhất » Tin Tức » Giới thiệu » Thành tích

Sáng kiến kinh nghiệm

Thứ hai - 06/04/2015 22:27
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Từ xưa đến nay, đạo đức con người được coi là vấn đề quan trọng hàng đầu, có tính quyết định đến mọi hoạt động của xã hội. Như Bác Hồ đã nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Đặc biệt trong thời kì hội nhập, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ, chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, của khu vực, của thế giới cũng thay đổi…tác động không nhỏ đến đạo đức con người bằng nhiều con đường khác nhau. Do vậy, đạo đức nói chung, giáo dục đạo đức trong nhà trường phổ thông nói riêng là một vấn đề rất cấp thiết. Đặc biệt là giáo dục trong nhà trường Tiểu học – cấp học nền tảng cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người.
        Để nâng cao ý thức cho học sinh bằng nhiều con đường khác nhau, bản thân là một giáo viên Tiểu học, tôi không khỏi băn khoăn khi thấy đạo đức của một số bộ phận học sinh có biểu hiện không tốt như: vô lễ, đánh nhau, lười học…Tôi đã trăn trở nhiều, thường xuyên đặt câu hỏi và tự hỏi: Vì sao hiện nay học sinh lại có những biểu hiện đó? Cần phải làm gì để hạn chế, đẩy lùi những biểu hiện chưa tốt trong đạo đức học sinh? Một mặt phải thực hiện những chủ trương đúng đắn của ngành giáo dục về công tác giáo dục trong giai đoạn mới; hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, vấn đề học sinh ngồi nhầm lớp, vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện tốt cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; một mặt phải hình thành thói quen hành vi đạo đức cho học sinh một cách tự giác và lâu dài.                                  Trăn trở nhiều, cuối cùng tôi cũng đã mạnh dạn trao đổi với đồng nghiệp về một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp tôi phụ trách mà tôi áp dụng nhiều năm thấy có hiệu quả. Đó là sự phối hợp hài hòa giữa các lực lượng giáo dục: Nhà trường – gia đình – xã hội.
Tôi xin trình bày “Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học thông qua công tác chủ nhiệm lớp” mong Hội đồng khoa học góp ý xây dựng.
        II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.     Đối tượng: Học sinh Tiểu học.  
2.     Phạm vi: Một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học.
III. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Mục tiêu: Giúp giáo viên chủ nhiệm có các biện pháp tối ưu trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
2. Nhiệm vụ:
          -  Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học.
          - Tìm ra những giải pháp cơ bản, tối ưu nhất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp.
IV. GIẢ THIẾT KHOA HỌC
Nếu giáo viên chủ nhiệm có các biện pháp khoa học trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh thì chất lượng giáo dục ngày càng đi lên.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp thăm dò dư luận.
-  Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp thực hành.
- Phương pháp nêu gương, làm mẫu.
VI. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI
          - Giúp giáo viên chủ nhiệm lớp có các biện pháp khoa học trong công tác giáo dục đạo đức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
        I. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
        1. Thực trạng
Trong mấy mấy năm gần đây, tôi thấy một số học sinh trường tôi nói chung và học sinh lớp tôi phụ trách nói riêng có một số biểu hiện chưa tốt về đạo đức như: gây gỗ đánh nhau, lười học, nói năng ứng xử thiếu văn hóa, ăn quà vặt… Đặc biệt, lớp tôi chủ nhiệm của năm học 2014- 2015 là lớp 1. Đặc điểm của học sinh lớp 1 là lớp đầu cấp các em đang còn ngây thơ, trong trắng nếu ai đó vô tình  gieo vào lòng các em những lời nói, những hành vi không tốt thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của các em. Vì thế, đối với bản thân tôi là một giáo viên tôi không khỏi băn khoăn về các hành vi đạo đức của các em về cách nói năng, cử xử với bạn bè, người lớn tuổi ... Sau một thời gian nghỉ hè phần lớn học sinh đã bị lãng quên những cái mà các em đã học được ở trường mầm non và học sinh ở đây chủ yếu là vùng nông thôn nên nhận thức của các em còn có nhiều hạn chế. Tôi rất lo lắng và băn khoăn, tôi đã dùng nhiều biện pháp nhắc nhở giáo dục các em bằng nhiều hình thức khác nhau, số lượng này có chiều hướng thuyên giảm.
2. Nguyên nhân
a. Nguyên nhân khách quan:
- Đa số con em là con nông dân, đời sống kinh tế khó  khăn, điều kiện quan tâm con cái còn hạn chế cả về thời gian, vật chất lẫn tinh thần.
- Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến con cái hoặc quan tâm chưa đồng đều, hoặc chưa thường xuyên.
- Một số học sinh bố mẹ đi làm ăn xa gửi con ở nhà cho ông bà, dì, cậu mự do thiếu sự chăm sóc và quan tâm nên các em còn có sự hụt hẩng về tình cảm.
b. Nguyên nhân chủ quan:
- Một số học sinh do thiếu tính bao dung, trong mình đang còn mang tính ích kỉ, sống không hòa đồng, không cởi mở và đang còn gò mình thiếu tự tin trong cuộc sống.
- Do tập quán của từng gia đình các em chưa nề nếp, chưa tôn trọng  yêu thương lẫn nhau.
- Do ứng xử của các em với bạn bè cùng trang lứa đang còn hạn chế về nhiều mặt.
         Bên cạnh những nguyên nhân trên còn có một nguyên nhân rất đáng lo ngại đó là một số em thiếu thốn tình cảm của bố mẹ.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
- Giáo dục đạo đức học sinh thông qua bồi dưỡng nhân cách người giáo viên.
- Giáo dục đạo đức học sinh thông qua công tác chủ nhiệm và thông qua các môn học. Đăc biệt giáo dục học sinh thông qua môn Giáo dục kĩ năng sống.
- Giáo dục đạo đức học sinh thông qua các đoàn thể, các lực lượng giáo dục.
- Giáo dục các em bằng nhiều hình thức khác nhau như: Động viên, gần gũi và tâm sự chia sẻ cùng các em những điều các em còn khúc mắc.
- Giáo dục học sinh bằng những tình cảm mà mình dành cho các em để các em nhìn thấy được đó chính là những tình cảm thật mà mỗi khi các em có những niềm vui nỗi buồn các em có thể tâm sự và coi đó là chỗ dựa vững chắc thứ hai mà các em gửi gắm.
1. Đối với bản thân
Người giáo viên Tiểu Học thường phải dạy tất cả các môn, tổ chức giáo dục rèn luyện cho học sinh, chịu mọi trách nhiệm với nhà trường, trước phụ huynh…về kết quả học tập, rèn luyện của các em. Vì thế bản thân phải thường xuyên học tập nâng cao hiểu biết, nâng cao trình độ tay nghề chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao phẩm chất, nhân cách trong công tác giáo dục học sinh (gần gũi, yêu thương các em, tôn trọng đối với sự công bằng của các em, an tâm với nghề nghiệp, có ý thức trách nhiệm, tinh thần khắc phục khó khăn, tận tụy sang tạo trong lao động, gắn bó mật thiết với sư phạm và cộng đồng, sống giản dị, trung hậu, bao dung có tác phong mẫu mực ham tìm hiểu… tự hoàn thiện nhân cách).
2. Đối với học sinh lớp phụ trách
- Xây dựng tập thể lớp có ý thức tự quản. Đầu năm nắm bắt đặc điểm tình hình của lớp, đề ra nội dung kế hoạch cụ thể rõ ràng, sát thực tế cho từng tuần, từng tháng bầu chọn ban cán sự lớp có năng lưc, có uy tín, có điều kiện lãnh đạo lớp.
- Hàng tuần, hàng tháng hội ý cán bộ lớp, có nhận xét đánh giá phân loại học sinh, khen- chê kịp thời, phù hợp.
- Tìm hiểu từng cá nhân trong lớp, nắm bắt được đặc điểm tính chất, hoàn cảnh gia đình của từng em, phân nhóm để có biện pháp điều chỉnh hợp lí.
- Để các em tự tham gia và tổ chức các giờ hoạt động tập thể có nhiều nội dung phong phú nhằm hình thành cho các có ý thức tự phấn đấu.
- Phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng các nhân, nhóm…để các em thấy rõ trách nhiệm của mình với bản thân, với tập thể…có kế hoạc theo dõi kiểm tra kịp thời khen chê thích đáng. Tứ đó tạo cho các em tính thi đua, niềm hứng khởi, tinh thần tự giác cao trong phong trào chung của lớp mà phấn đấu vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
* Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức
- Với tinh thần tự giác cao, tự quản tốt ở học sinh, bằng nhiều hình thức khác nhau, giáo viên phải tự tạo mọi điều kiện để gần gũi với học sinh, trò chuyện với các em, tham gia các hoạt động như lao động, vui chơi, sinh hoạt tập thể, cùng với các em, để hiểu các em hơn từ đó học sinh tự thấy mình được hòa chung vào niềm tin yêu, sự đồng cảm của tập thể lớp, của giáo viên, của mọi người, tạo được mối đoàn kết thống nhất cao trong tập thể, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau hơn,…
- Mặt khác qua môn học đạo đức trong chương trình, học sinh được thực hành nói, viết, được làm những việc làm của mình trong thực tế theo từng chuẩn mực hành vi đạo đức, chắc chắn các em sẽ tạo được cho mình một thói quen hành vi đạo đức đúng đắn.
* Nâng cao chất lượng học tập
- Thực hiện Dạy – Học đúng chương trình
- Giáo viên chủ nhiệm với giáo viên trong khối, tổ lập kế hoạch khảo sát chất lượng đầu năm, nắm bắt tình hình để phân loại các đối tượng học sinh nhằm có kế hoạch kèm cặp kịp thời.
- Đối với học sinh khá giỏi: làm them các bài tập nâng cao, giải thêm các bài tập về nhà.
- Đối với học sinh yếu kém: Xác định rõ từng các nhân học sinh yếu môn gì, cụ thể cần được kèm cặp giúp đỡ trong thời gian nào, ai kèm cặp giúp đỡ và giúp đỡ như thế nào để từ đó có biện pháp cụ thể đối với từng em cho phù hợp…
- Bố trí chỗ ngồi hợp lí để các em có điều kiện giúp đỡ nhau học tập tốt hơn. Từ việc bố trí chỗ ngồi cho từng tổ, nhóm thì cặp học sinh ngồi cùng bàn là quan trọng phải hỗ trợ cho nhau về mọi mặt như: thảo luận bài học, nhắc nhở nhau, bảo ban nhau học tập tốt hơn theo phương châm “Học thầy không tày học bạn”.
- Thành lập các nhóm học tập ở địa bàn, thôn xóm giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Hàng tuần, hàng tháng cử thành viên nhóm khác kiểm tra thường kì, đột xuất việc học của nhóm kia. Phối hợp với phụ huynh đôn đốc việc học của con em ở nhà. Nhận xét đánh giá cụ thể, công bố điểm công khai tuyên dương khen thưởng kịp thời dưới nhiều hình thức. Báo cáo kết quả đến tận phụ huynh.
* Đẩy mạnh công tác Vở sạch chữ đẹp
- Cố Thủ Tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Chữ viết cũng là sự biểu hiện của nết người”. Học sinh viết đúng, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng với bản thân, với thầy cô và người khác. Do vậy thường xuyên nhắc nhở uốn nắn các em trau dồi chữ viết.
- Ngoài ra việc giữ gìn vở sạch chữ đẹp tao điều kiện về cơ sở vật chất giúp các em viết đẹp, đúng mẫu, cơ chữ và tư thế ngồi viết, cách cầm bút, chữ viết của giáo viên khi chấm bài, khi viết bảng phải đảm bảo đúng, đẹp để học sinh học tập.
- Công khai kết quả chấm VSCĐ, nhận xét cụ thể từng em có kế hoạch động viên kịp thời để các em thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.
3. Phối hợp với các lực lương giáo dục khác
Bám lớp, bám trường, hiểu học sinh, kịp thời phát hiện những ưu điểm, hạn chế của từng thành viên trong lớp, thông qua giờ sinh hoạt lớp, giờ chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt Đội – Sao. Giao cho ban cán sự lớp kiểm tra nề nếp, bài học, bài làm làm thường xuyên, đột xuất, thông báo kịp thời với giáo viên trong các buổi học để có biện pháp xử lí phù hợp. Tổ chức họp ban cán sự lớp, đội cờ đỏ, xây dựng kế hoạch cho lớp theo chủ đề, chủ điểm. Động viên các em khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học sinh.
- Phối hợp với giáo viên trực tuần, Tổng phụ trách Đội tuyên dương, nhắc nhở các em.
- Trao đổi kịp thời với phụ huynh thông qua sổ liên lạc hoặc gặp riêng cha, mẹ để bàn bạc thống nhất các biện pháp giáo dục. Phụ huynh là nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại của việc nâng cao chất lượng giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh, thói quen ứng xử trong gia đình, cộng đồng tạo tiền đề cho việc diễn đạt ứng xử các mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với cộng đồng. Do vậy giáo viên cần thiết lập một đường dây liên lạc “Bí mật” đến tận phụ huynh. Đặc biệt đối với học sinh cá biệt có trao đổi với học sinh lớp khác cùng địa bàn giúp đỡ.
- Phối hợp với giáo viên đi thực tế các xóm: Thông báo đến tận phụ huynh những ưu điểm, hạn chế về các mặt hoạt động của các em trên lớp để phụ huynh biết và tạo điều kiện kèm cặp giáo dục thêm ở nhà.
- Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp như giao lưu văn nghệ, các cuộc thi tìm hiểu, các đợt quyên góp từ thiện, hoạt động Đoàn, Hội, Đội…tổ chức các buổi tọa đàm, tham quan, các chương trình trên ti vi, báo chí có tác động đến nhân cách của học sinh.                                                     
Ngoài các biên pháp nêu trên hàng tuần, hàng tháng qua các đợt thi đua, giáo viên cần có kiểm tra đánh giá cụ thể, khen thưởng kịp thời, lên kế hoạch giao nhiệm vụ rõ ràng cho nhóm và các thành viên trong nhóm. Động viên khuyến khích các em thực hiện tốt nội quy nề nếp lớp học, tạo mối quan hệ thân thiện trong lớp, trong trường, trong cộng đồng và bằng nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn thưởng bút viết, thưởng vở ghi chép cho những em có tiến bộ về chữ viết…hoặc đối với những em hiếu động, nhạy cảm có thể làm một cử chỉ âu yếm, dịu dàng, một cái xoa đầu kèm câu nói hài hước của giáo viên…hoăc nêu gương người tốt, việc tốt, gương điển hình trong lớp, trường, cộng đồng để học sinh noi theo. Mặt khác các phương tiện thông tin đại chúng góp phần không nhỏ đến giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh. Đặc biệt hiện nay sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, Internet…đang lấn sân vào học đường. Vì vậy, giáo viên cần định hướng đúng cho các em khi tiếp xúc với các thông tin, xử lý thông tin, tạo động cơ thái độ phù hợp.
III. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC
Qua nhiều năm áp dụng biện pháp trên, với sự chăm lo chu đáo, nhiệt tình, bằng cả tấm lòng say mê với nghề nghiệp, sự tận tụy trong công việc đã giúp tôi thực hiện thành công việc giáo dục đạo đức cho học sinh lớp tôi phụ trách.
Ở trường các em tham gia học tập, sinh hoạt tự giác, chất lượng học tập cũng như nề nếp được giáo viên trực hàng tuần, ban giám hiệu, tập thể sư phạm đánh giá tiến bộ rõ rệt. Chất lượng mọi mặt nhờ đó mà được củng cố và nâng lên.
Ở nhà các em ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ, giúp đỡ gia đình những công việc vừa sức, được phụ huynh đồng tình cao và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để lớp hoàn thành nhiệm vụ năm học đặc biệt là đạo đức học sinh được chuyển biến phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1.     Kết luận
Giáo dục đạo đức cho học sinh là một trong các mặt giáo dục toàn diện của nhà trường. Xét đến cùng giáo dục đạo đức là hình thức kĩ năng, hành vi thói quen đúng chuẩn mực đạo đức. Để thực hiện yêu cầu đó phải tiến hành giáo dục thường xuyên, liên tục kết hợp hài hòa giữa gia đình và nhà trường – gia đình – cộng đồng đó là công việc của nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường và phải thực hiện bằng nhiều con đường khác nhau. Nhưng dù bằng con đường nào thì người giáo viên tạo được cơ hội để mọi đối tượng học sinh đều được tham gia, tự đánh giá, thể hiện thái độ, hành vi của mình. Đặc biệt ở bậc tiểu học giáo dục cho học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy là nội dung trong tâm cơ bản sát thực, gần gũi với các em, giáo dục hành vi đạo đức theo đúng chuẩn mực là tổ chức cho học sinh lặp lại nhiều lần những thao tác, hành động, đạo đức trong học tập, sinh hoạt, cuộc sống. Từ đó có thói quen đạo đức đúng đắn.
Vì vậy người giáo viên không những có đạo đức tốt, năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn vững vàng mà còn phải có năng lực hiểu học sinh, nắm vững yêu cầu trọng tâm của lớp học, bậc học, đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, phối hợp nhiều biện pháp giáo dục và cách tổ chức sinh hoạt, vận dụng có hiệu quả vào lớp mình phụ trách…Giáo dục đạo đức cho học sinh nhằm hình thành và phát triển nhân cách trẻ một cách toàn diện, đáp ứng nhu cầu đổi mới của xã hội trong giao đoạn hiện nay.
2.     Kiến nghị
          Theo tôi, hằng năm, các trường cần tổ chức cho học sinh các khối, lớp tham quan các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh…có trong chương trình, sách giáo khoa; tổ chức các buổi nói chuyện, tọa đàm về truyền thống dân tộc, nêu gương người tốt, việc tốt để học sinh noi theo…
*Với phòng giáo dục:
- Hằng năm nên tổ chức nhiều chuyên đề về đạo đức như: Thi kể chuyện, vẽ tranh...
        - Có thể thông qua nhiều hình thức để giáo viên chủ nhiệm được giao lưu học hỏi.
* Với nhà trường:
- Có sự kiểm tra giám sát thường xuyên.
- Hàng tháng khi tổng kết các đợt nên tuyên dương.
* Với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh:
 - Giáo viên tổ chức tốt các tiết hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao kĩ năng  sống cho học sinh.
- Tổ chức tốt công tác nêu gương người tốt việc tốt.
- Đặc biệt, cuối mỗi tuần tổ chức tiết sinh hoạt lớp thật hiệu quả và xây dựng sinh hoạt 15 phút đầu buổi học có ý nghĩa thiết thực.
                                    Tôi xin chân thành cảm ơn!
                                                                              

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG