• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG LỘC
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH Phụ đạo học sinh yếu năm học 2019 – 2020

KẾ HOẠCH Phụ đạo học sinh yếu năm học 2019 – 2020
UBND HUYỆN CAN LỘC              CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH QUANG LỘC                        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
          Số:  …./ KH - TH                            Quang Lộc, ngày …  tháng 9  năm 2019
 
KẾ HOẠCH
Phụ đạo học sinh yếu năm học 2019 – 2020

 
 
 

Căn cứ Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày 08/08/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ năm học; Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND ngày 17/8/2018 của HĐND tỉnh về phát triển giáo dục MN, PT đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học cấp tiểu học số 3869/BGDĐT-GDTH ngày 26/08/2019 của Bộ Giáo dục-Đào tạo;
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học cấp tiểu học Số 1421/SGDĐT-GDPT ngày 26/08/2019 của Sở Giáo dục-Đào tạo;
Công văn số 375/KH-PGD ngày 11 tháng 9 năm 2019 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Tiểu học của Phòng GD&ĐT Can Lộc;
Căn cứ vào Nghị quyết số 01/NQ-TH của Hội nghị CBGV, NV nhà trường ngày 29 tháng 8 năm 2019 và điều kiện, tình hình thực tế của nhà trường.  
 Căn cứ vào kết quả khảo sát đầu năm, kết quả khảo sát học sinh yếu đầu năm.
        Trường Tiểu học Quang Lộc xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu năm học 2019- 2020 như sau:
        I. Mục đích, yêu cầu:
        1. Mục đích:
- Nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “Hai không”, trọng tâm là không để học sinh ngồi nhầm lớp.
-Thực hiện tốt công tác PCGDĐĐT mức độ 3.
-  Nhằm củng cố, bổ sung, hệ thống kiến thức bị “hổng”cho một số học sinh có nhận thức chậm và lực học Yếu, Kém ở một số môn.
 - Giảm tỉ lệ học sinh Yếu, Kém, lưu ban.
 - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện tốt cho việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
        2. Yêu cầu:
- Giáo viên được phân công phụ đạo học sinh Yếu, Kém cần xây dựng bài soạn đầy đủ với kiến thức cơ bản, cần thiết theo nhu cầu của học sinh. Các chủ đề phụ đạo cần thống nhất theo bộ môn, đảm bảo yêu cầu và phù hợp với nhận thức của học sinh.
- Các tổ chuyên môn có môn phụ đạo cần lập kế hoạch và triển khai thực hiện theo kế hoạch căn cứ vào kế hoạch chung của nhà trường.
- Các giáo viên trong quá trình phụ đạo cần đảm bảo tính hệ thống, chú trọng phát triển tư duy và kỹ năng học tập, phương pháp nhận thức của môn học.
- Phụ đạo bình thường thực hiện song song vừa bổ sung kiến thức cơ sở dùng để phục vụ ngay bài học của chương trình.
         II. Đặc điểm tình hình
      1. Thuận lợi:
         - Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở GD- ĐT Hà Tĩnh, Phòng GD- ĐT Can Lộc, Đảng ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể tại địa phương.
         - Cơ sở vật chất của trường đáp ứng cho điều kiện dạy và học, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
         - Đội ngũ CB- GV đa số còn trẻ, có kiến thức vững vàng, có tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, vững vàng về chuyên môn có kinh nghiệm tạo được uy tín trong phụ huynh.
         - Được sự quan tâm phối hợp của Ban Đại diện CMHS và các bậc cha mẹ học sinh.
          - Đa số học sinh ngoan, thực hiện tốt nội quy nhà trường.
        2. Khó khăn:
         - Số lượng học sinh yếu từ lớp 2 đến lớp 5 của nhà trường đầu năm còn khá nhiều ( 56 em), do đó việc tổ chức và theo dõi phụ đạo học sinh yếu còn gặp nhiều khó khăn.
         - Đa số học sinh yếu đều là con những gia đình khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa, các em ở nhà với ông bà nên việc học của các em chưa có sự quan tâm đúng mức của gia đình. Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc giáo dục của nhà trường.
          - Một số học sinh quá kém, trí tuệ chậm phát triển nên việc tiếp thu kiến thức theo chuẩn rất khó khăn.
         3. Tình hình số lượng học sinh yếu:
Đầu năm học 2019 – 2020 có 27 học sinh yếu và cận yếu được kiểm tra lại, cụ thể:
       Khối 2:  9 em     Khối 3: 7 em         Khối 4: 6 em     Khối 5: 5
       4. Phân công giáo viên dạy phụ đạo:
       Khối 1:  Nguyễn Thị Thu Hằng, Đường Thị Cúc; Đặng Thị Trà My; Lê Thị Biên, Phan Thị Thủy
Khối 2: Ngô Thị Tuyết; Nguyễn Thị Hưng; Nguyễn Thị Bính; Nguyễn Thị Đặng Sâm; Hà Thị Dương;
Khối 3: Lê Thị Hà; Trần Thị Mỹ; Thân Thị Kim Oanh, Nguyễn Thị Mai
Khối 4: Nguyễn Thị Hà (A); Phan Thị Thu Hồng; Nguyễn Thị Lệ Thúy, Đặng Đình Nam
Khối 5: Đặng Thị Hương Lài; Bùi Thị Hiền; Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Huệ Chi
            III. Kế hoạch cụ thể:
            1. Số môn tổ chức phụ đạo:
- Tập trung chủ yếu vào các môn Toán, Tiếng Việt (đọc, viết, luyện từ và câu, tập làm văn)
2.Thời lượng phụ đạo
- Học kỳ I: Phụ đạo vào các tháng 9,10,11,12/2019
- Học kỳ II: Phụ đạo vào các tháng 1,2,3,4/2020
- Phụ đạo vào các tiết luyện toán, tiếng việt và phụ đạo thêm mỗi tuần 1 tiết tự nguyện.
          3. Nội dung phụ đạo
-  Nội dung ôn tập, phụ đạo chủ yếu tập trung vào việc bù lấp những kiến thức còn thiếu hụt, những kỹ năng còn yếu của học sinh từ những học kỳ, năm học trước. Củng cố, ôn tập, hệ thống hoá, khắc sâu những kiến thức đã học để học sinh nắm vững kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học đã quy định.
- Chương trình phụ đạo thực hiện theo kế hoạch phụ đạo đã được tổ, nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng cho từng khối lớp. Trong quá trình phụ đạo, có thể điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp cho phù hợp với đối tượng học sinh.
            IV. Các biện pháp:
1. Đối với giáo viên:
1.1. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh học yếu kém:
          * Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến sự yếu kém trong học tập của học sinh:
          + Do hoàn cảnh gia đình.
          + Do hổng kiến thức cơ bản;.
          + Chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập hay nói thông thường là học sinh lười học, không chăm chỉ, chuyên cần.
Tất cả các nguyên nhân trên tác động vào quá trình học tập của học sinh dẫn đến việc các em chán học, lơ là, đến trường cho có lệ, học không có mục đích, kết quả cuối cùng là học tập sa sút đi dần đến yếu kém.
Để nắm được tình hình học sinh trong lớp mình, giáo viên chủ nhiệm thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, điển hình:
          - Thông qua nghiên cứu lí lịch học sinh, giáo viên sẽ nắm được hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp của phụ huynh, gia đình đông con hay ít con? Phụ huynh có quan tâm giáo dục con cái hay không? Nắm được địa bàn cư trú…
          - Thông qua nghiên cứu hồ sơ của học sinh như: học bạ, sổ liên lạc, khảo sát chất lượng của học sinh đầu năm…giáo viên sẽ nắm được mặt mạnh cũng như mặt hạn chế của học sinh. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú ý phát hiện kịp thời lỗ hổng trong kiến thức mà học sinh vấp phải.
          - Giáo viên luôn quan tâm, trao đổi, lắng nghe ý kiến của học sinh. Khơi gợi cho học sinh nói lên những mong muốn của mình. Từ đó, giáo viên sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, sở thích, thái độ trong quan hệ với mọi người của học sinh. Đồng thời phát huy sở trường của học sinh từ đó kích thích các em học tập.
  • Thông qua trao đổi với phụ huynh học sinh, giáo viên nắm bắt được sự quan tâm giáo dục hay thờ ơ của phụ huynh đối với con em mình. Từ đó có sự tư vấn, phối hợp giữa nhà trường và gia đình để lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp…
          1.2. Biện pháp:
          a. Học sinh yếu do hoàn cảnh gia đình:
          Gia đình là môi trường giáo dục có ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ. Trước tiên là ảnh hưởng của cha mẹ rất sâu sắc. Vì vậy, giáo dục gia đình là một điểm mạnh, là một bộ pjận quan trọng trong sự nghiệp giáo dục trẻ. Song mỗi gia đình có những điểm riêng của nó nên giáo viên phải biết phối hợp như thế nào để đảm bảo được tính thống nhất, toàn vẹn trong quá trình giáo dục. Đồng thời phát huy ảnh hưởng cùng nhà trường giáo dục học sinh đạt hiệu quả.
          Trước những nguyên nhân xuất phát từ gia đình, giáo viên cần:
          - Gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh, nắm bắt cụ thể hướng phấn đấu của học sinh vì mục tiêu, kế hoạch chung của lớp, của trường…thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh.
          - Hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh là điều cần thiết để học sinh học tập và rèn luyện. qua đó, giáo viên sẽ thông tin kịp thời đến phụ huynh về kết quả học tập, hạnh kiểm, các mặt tham gia hoạt động…của con em mình thông qua sổ liên lạc. giáo viên và phụ huynh cần có sự liên kết hai chiều nhằm có biện pháp tác động phù hợp, động viên khuyến khích khi các em tiến bộ, nhắc nhở kịp thời khi các em có biểu hiện cần uốn nắn…
          - Giáo viên chỉ mời phụ huynh khi cần thiết để bàn bạc biện pháp giáo dục các em (không nên lạm dụng).
          - Giáo viên tạo điều kiện tốt nhất về thời gian để học sinh có thể hoàn thành bài học ngay tại lớp.
          b. Học sinh yếu do hổng kiến thức cơ bản:
          Kiến thức luô cần có sự xuyên suốt. Do mất căn bản học sinh khó mà có nền tảng vững chắc để tiếp thu kiến thức mới. Để khắc phục tình trạng này, giáo viên cần:
          - Hệ thống kiến thức theo chương trình.
          - Đưa ra nội dung bài tập phù hợp với kiến thức để học sinh có thể luyện tập kiến thức mới và ôn lại kiến thức đã học, có hệ thống câu hỏi từ dễ đến khó cho các đối tượng…
          - Dạy phân hoá đối tượng học sinh.
        - Quan sát và theo dõi từng hoạt động của các em bằng nhiều hình thức tổ chức: thi đua cá nhân, thi đua theo nhóm, theo tổ, đố vui, giải trí…Kết hợp kiểm tra thường xuyên việc học của các em mỗi ngày nhằm rèn thói quen học bài và làm bài, kích thích hoạt động trí tuệ cho các em.
          - Động viên, khích lệ, tuyên dương kịp thời với tác dụng:
          + Xác nhận sự  tiến bộ ở học sinh.
          + Kích thích sự say mê, hứng thú học tập của học sinh.
          + Thúc đẩy hành động theo chuẩn mực.
          + Giúp học sinh tự tin là mình học được, mình có thể giỏi như bạn…
          + Sửa chữa hành vi sai lệch của học sinh.
          + Kiềm chế sự bộc phát, tập thói quen chu đáo và cẩn thận.
          + Ngược lại, nếu lạm dụng trách phạt sẽ hạn chế sự độc lập, sáng tạo của học sinh.
          Con người luôn luôn có hai nhu cầu đối lập nhau là tựu khẳng định mình và đồng nhất mình với người khác. Do vậy, trong giảng dạy giáo viên cần nắm vững điều này để kích thích học sinh hứng thú, say mê học tập.
          c. Học sinh yếu do lười học, không chăm chỉ, không chuyên cần hoặc chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập:
          Những học sinh rơi vào tình trạng trên là do: không học bài, không làm bài, thường xuyên để quên vở bài tập ở nhà, vừa học vừa chơi, không tập trung… Để các em có hứng thú học tập, giáo viên phải nắm vững và phối hợp nhịp nhàng các phương pháp dạy học, thay đổi bằng hình thức trò chơi, sử dụng phong phú đồ dùng học tập…để giúp các em hiểu bài, tự bản thân mình giải quyết các bài tập thầy cô giao. Ngoài ra, giáo viên động viên các bạn trong tổ nhắc nhở và giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi các em vấp phải những lỗi trên. Phương pháp này không dùng để giáo dục học sinh yếu kém do hoàn cảnh gia đình được.
          Ngoài ra, tgiáo viên cần trao đổi trực tiếp với từng đối tượng học sinh bằng lời nói, cử chỉ, mệnh lệnh thật thuyết phục.
          Bên cạnh phương pháp giáo dục trực tiếp với từng đối tượng học sinh, giáo viên cần phải phối hợp phương pháp giáo dục tập thể. Dùng dư luận của tập thể tác động đến đối tượng học sinh cá biệt, xây dựng dư luận tập thể lành mạnh thành khối đoàn kết với phương châm “Sống có trách nhiệm”, thiết lập mối quan hệ tốt giữa các thành viên, khơi gợi động lực học tập của học sinh vì danh dự tập thể mỗi thành viên tự giác điều khiển hành vi của bản thân.
          Trong quá trình dạy học, ta thấy rằng không ít học sinh bi quan, mất niềm tin, tự phụ, chủ quan…trong học tập, trong sinh hoạt do đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi, có lúc ta thấy các em linh động, lại có lúc ta thấy các em ù lì, chậm chạp…tất cả các trường hợp đó, giáo viên phải tận dụng phương pháp này kích thích các em để các em biết kiềm chế bản thân, làm bớt những biểu hiện quá đà hoặc tạo hứng thú cho các em đang ù lì trở lại hoạt động vui chơi, hoà đồng với các bạn trong tổ, trong lớp.
          2. Đối với tổ chuyên môn:
          - Lập danh sách học sinh yếu của tổ và đề ra kế hoạch phụ đạo của tổ..
          - Lên kế hoạch tổ chức thực hiện công tác phụ đạo học sinh yếu cả năm, hàng tháng.
          - Đề xuất các giải pháp về việc khắc phục tình trạng học sinh yếu trong tất cả các khối, lớp. Đặc biệt cần chú ý nhiều đến đối tượng học sinh yếu khối 5.
          - Mỗi tháng sinh hoạt nội dung cần trọng tâm về biện pháp theo dõi và giúp đỡ học sinh yếu.
          - Điều chỉnh nội dung chương trình cho phù hợp với đối tượng, giao trách nhiệm cụ thể cho từng giáo viên chủ nhiệm.
          - Theo dõi và kiểm tra chéo sự tiến bộ của học sinh yếu trong từng lớp.
          - Mỗi tháng 1 lần khảo sát chất lượng học sinh yếu trong tổ ít nhất 1 lần.
          3. Đối với lãnh đạo nhà trường:
          - Kiểm tra, khảo sát, xác định đối tượng học sinh yếu trong toàn trường;
          - Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu ngay từ đầu năm;
          - Sắp xếp thời khoá biểu cho giáo viên trong tổ dạy phụ đạo;
         - Thường xuyên kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất công tác phụ đạo học sinh yếu của giáo viên.
  • Kiểm tra học sinh yếu định kì để nắm bắt sự tiến bộ của từng học sinh, từng lớp.
          - Phấn đấu cuối năm xóa 98% số học sinh yếu đầu năm.
         Trên đây là nội dung kế hoạch phụ đạo học sinh yếu của trường tiểu học Quang Lộc năm học 2018 – 2019, đề nghị các tổ chuyên môn, giáo viên vận dụng và thực hiện trong kế hoạch hoạt động của tổ và cá nhân.
                                                                                         KT. HIỆU TRƯỞNG
 Nơi nhận:                                                                                   PHÓ HIỆU TRƯỞNG
- Lãnh đạo trường (để chỉ đạo)
- Các tổ CM ( để thực hiện)                                          
- GV được phân công dạy phụ đạo (để thực hiện)
                                                                                                
                                                                                                              Nguyễn Thị Hà


Tác giả: Trần Thị Lan Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website